Tin Thể Thao

Những Trường Hợp Được Chạm Lưới Khi Chơi Bóng Chuyền

Những Trường Hợp Được Chạm Lưới Khi Chơi Bóng Chuyền

Trong bóng chuyền, việc chạm lưới là một lỗi phổ biến có thể dẫn đến mất điểm. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ mà người chơi vẩn có thể tiếp tục thi đấu dù đã chạm lưới. 

Trong bài viết này, HPZone Sport sẽ chia sẻ cho tất cả các bạn biết về 4 trường hợp chạm lưới hoàn toàn hợp lệ khi thi đấu theo quy định của Liên đoàn bóng chuyền Quốc tế FIVB, cùng tìm hiểu ngay nha.

1. Chạm lưới ngoài cọc giới hạn

Theo luật bóng chuyền, phần lưới được tính là "ngoài cọc giới hạn" bao gồm ăng-ten (gọi là cọc) giới hạn và phần dây căng lưới bên ngoài cọc. Sau khi người chơi chạm vào phần lưới này, họ sẽ không bị tính là phạm lỗi. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ có những phần cơ thể nằm hoàn toàn bên ngoài cọc giới hạn mới được phép chạm lưới. Nếu bất kỳ phần nào của cơ thể người chơi tiếp xúc với cọc giới hạn và phần lưới nằm trong, họ vẫn bị phạt lỗi.

chạm lưới ngoài cọc giới hạn
Cầu thủ chạm lưới ngoài cọc giới hạn

2. Chạm lưới do tác động của quả bóng

Trong một số trường hợp, người chơi có thể vô tình chạm lưới khi chắn bóng do quả bóng tác động lên lưới. Nếu trọng tài xác định rằng người chơi không cố ý chạm lưới và việc chạm lưới là do bóng tấn công của đối phương, việc này là hợp lệ.

Tuy nhiên, nếu trọng tài quyết định rằng người chơi có thể thực hiện động tác tránh chạm lưới hoặc việc vận động viên chạm lưới đã ảnh hưởng đến quá trình diễn thi đấu trên sân, họ sẽ bị tính lỗi.

quả bóng tác động lên lưới
Bóng bị tác động lên lưới có thể khiến người chơi vô tình chạm

3. Chạm lưới do tác động của đối thủ

Nếu một cầu thủ chạm vào lưới do tác động của đối thủ, họ sẽ không bị tính là phạm lỗi. Điều này có thể xảy ra trong một số trường hợp sau:

  • Đối thủ đẩy hoặc kéo cầu thủ: Khi một cầu thủ của đội đối phương đẩy hoặc kéo cầu thủ của đội mình khiến họ chạm vào lưới, đội đối phương sẽ bị tính là phạm lỗi.

  • Đối thủ ngã vào lưới: Khi một cầu thủ của đội đối phương ngã qua lưới và khiến cầu thủ của đội mình chạm vào lưới, đội đối phương sẽ bị tính là phạm lỗi.
     

chạm lưới do đối thủ tác động
Đối thủ cố ý khiến đồng đội chạm lưới

4. Chạm lưới khi bóng đã chết

Khi bóng đã chết, trọng tài phải cắt còi kết thúc. Việc chạm lưới lúc này không còn ảnh hưởng đến kết quả thi đấu do đó không bị tính là lỗi.

Bóng được xem là "chết" khi:

  • Bóng chạm vào mặt đất hoàn toàn.

  • Bóng chạm vào một vật ngoài sân thi đấu.

  • Bóng được giữ bởi một cầu thủ trong hơn 3 giây.

  • Một cầu thủ phạm lỗi khi chơi bóng.

chạm lưới khi bóng đã chết
Cầu thủ chạm lưới khi bóng đã chết


Lời kết: 

Hy vọng qua bài viết này, tất cả các bạn sẽ có thêm một cái nhìn rộng hơn về luật thi đấu bóng chuyền để có thể rèn luyện đam mê một cách chuyên nghiệp hơn. 

Đừng quên ghé ngay cửa hàng HPZone Sport, lựa chọn cho mình những trang bị tuyệt vời tại đây nha: Authentic Volleyball Accessories

Chúc các bạn luôn thành công!

 

Đang xem: Những Trường Hợp Được Chạm Lưới Khi Chơi Bóng Chuyền

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.