Tin Thể Thao

NHỮNG MẸO GIÚP BẠN LÊN TAY TRONG BÓNG CHUYỀN

NHỮNG MẸO GIÚP BẠN LÊN TAY TRONG BÓNG CHUYỀN

Bóng chuyền là một môn thể thao đồng đội tuyệt vời, phổ biến thứ 2 trên thế giới sau bóng đá và có lượng người chơi ngày một tăng. Cũng như bóng đá và nhiều môn thể thao khác, bóng chuyền đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cầu thủ. 


2 cầu thủ đẳng cấp quốc tế trong một pha bóng

Để chơi tốt bóng chuyền, ngoài các lợi thế như chiều cao, sức bật và thể lực, bạn cần chú trọng và nắm vững các kỹ thuật cơ bản. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn “lên tay” trong môn bóng chuyền.

Tập luyện thường xuyên

Đây là điều hiển nhiên nhưng vô cùng quan trọng. Bạn có thể tập luyện với bạn bè, người thân hoặc tham gia các câu lạc bộ bóng chuyền, điều này có thể giúp bạn có động lực và kỷ luật hơn trong quá trình tập luyện.

Hãy cố gắng thiết lập lịch trình tập luyện phù hợp với bản thân. Càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng thành thạo các kỹ thuật một cách tự nhiên và có thể chơi bóng chuyền tốt hơn nhờ cảm giác bóng tốt.


Rèn luyện kỹ thuật chuyền 2

Nắm vững các kỹ thuật cơ bản

Bốn Kỹ thuật cơ bản và quan trọng nhất trong bóng chuyền bao gồm:

1. Kỹ thuật phát bóng: Đây là kỹ thuật cơ bản nhất nhưng cũng vô cùng quan trọng. 

Một cú phát bóng chuẩn xác và uy lực có thể nhanh chóng mang về điểm số trực tiếp cho đội của bạn. Tuy nhiên, một cú phát không đủ lực và kỹ thuật cũng có để ném điểm số sang thẳng đội đối phương. 

Điều này thậm chí tạo áp lực rất lớn cho cả đội nếu bạn đang tham gia một trận đấu căng thẳng. Do đó hãy tập trung rèn luyện kỹ thuật phát bóng thật nghiêm túc.


Tư thế phát bóng tấn công

2. Kỹ thuật đỡ bóng: Đây thường là kỹ thuật bị xem nhẹ nhất nhưng lại là thiếu sót nặng nhất của các đội bóng.

Kỹ thuật đỡ bóng tốt không chỉ giúp bạn hoá giải những cú phát bóng và đập bóng như trời giáng, tạo tiền đề để phản công, ghi điểm mà còn giúp bạn kiểm soát hướng bóng khi chuyền, hạn chế tối đa việc bị mất điểm do đường bóng đi lệch.

Hãy nâng cao khả năng đỡ bóng bằng việc tập luyện đệm bóng bằng cánh tay, chủ động chơi vị trí libero khi tham gia các kèo đấu và linh hoạt, quyết đoán hơn trong các tình huống cứu bóng.


Kỹ thuật đỡ bóng

3. Kỹ thuật chuyền bóng: Đây là kỹ thuật quan trọng nhất trong bóng chuyền. 

Bạn cần nắm vững kỹ thuật chuyền bóng để có thể kiểm soát bóng, đưa bóng đến đúng vị trí đồng đội nhận bóng và thực hiện các cú chuyền 2 cho đồng đội tấn công.

Kỹ thuật này cần nhiều thời gian trau dồi nhất và cũng là vị trí quyết định đến lối chơi của cả đội. Sức mạnh và sự dẻo dai từ ngón tay, bàn tay và khuỷu tay sẽ tạo nên những đường chuyền hoàn hảo, mang về chiến thắng cho cả đội. 


Kỹ thuật chuyền

4. Kỹ thuật đập bóng: Sức mạnh và khả năng ghi điểm của một đội bóng thường được thể hiện qua cú đập của cầu công. 

Nếu bạn là người yêu thích bóng chuyền, chắc chắn bạn đã một lần được chiêm ngưỡng những cú đập không thể cản phá với quỹ đạo hoàn hảo và khao khát thực hiện chúng. 

Ngoài những yếu tố như chiều cao, sức bật. Bạn cũng cần tập luyện sự dẻo dai của cổ tay và sức bền. Bên cạnh đó, hãy cố gắng duy trì cảm giác bóng thật tốt khi nhận bóng từ chuyền 2 để đập bóng ghi điểm.


Bật cao đập bóng

Rèn luyện sức khỏe

Bóng chuyền là một môn thể thao đòi hỏi thể lực tốt. Bạn cần rèn luyện sức khỏe để có thể chơi bóng chuyền lâu dài và hạn chế chấn thương. Bạn có thể tập luyện các bài tập cardio, strength training để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp cũng cần được đảm bảo để cơ thể phục hồi năng lượng và sẵn sàng cho khoảng thời gian vận động cường độ cao khi bạn ra sân.


Dụng cụ và chế độ rèn luyện sức khoẻ

Một lưu ý quan trọng khác để đảm bảo sức khoẻ tốt nếu bạn muốn chơi bóng chuyền lâu dài là sự “khởi động” trước khi chơi và “làm nguội” khi kết thúc. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế đau nhức cơ và chấn thương khi tập luyện.

Quan sát và học hỏi từ người khác

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, sự học hỏi là điều kiện tất yếu và cần thiết cho một tầm cao mới. hãy bắt đầu học hỏi từ những đồng đội có kỹ thuật tốt hơn bạn và những đàn anh, đàn chị trong môn bóng chuyền mà bạn quen biết.


Học hỏi từ HLV bóng chuyền

Ngoài ra, khi xem các trận đấu bóng chuyền chuyên nghiệp, bán chuyên hay bóng chuyền phủi, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ các cầu thủ giỏi. Hãy quan sát cách họ di chuyển, phát bóng, chuyền bóng và đập bóng.


Ishikawa Yuki - nhân tài bóng chuyền Nhật Bản

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những điều bạn học được vào lối chơi của mình, biến những kỹ thuật mà người khác thực hiện thành của riêng bạn và làm chủ chúng, phát triển chúng mạnh mẽ hơn.

Hãy đến HPZone Sports, sắm ngay cho mình một đôi giày xịn và những phụ kiện bóng chuyền cần thiết để bắt đầu ngay hành trình thể thao đầy thú vị của bản thân nhé!

 

Đang xem: NHỮNG MẸO GIÚP BẠN LÊN TAY TRONG BÓNG CHUYỀN

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.