Tin Thể Thao

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẬT CAO HƠN KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẬT CAO HƠN KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN?

Bóng chuyền là một môn thể thao đòi hỏi sức mạnh, tốc độ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ bắp. Trong đó, sức bật là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định đến khả năng ghi điểm của cầu thủ.

Một cầu thủ có sức bật cao sẽ có khả năng đập bóng, chắn bóng và phòng thủ hiệu quả hơn. Do đó, việc rèn luyện sức bật là một trong những mục tiêu quan trọng của các cầu thủ bóng chuyền.

Có nhiều cách để tăng sức bật của bạn. Trong bài viết này, HPZone Sports sẽ chia sẻ một số phương pháp hiệu quả và dễ thực hiện nhất.


Các vận động viên quốc tế bật rất cao

1. Bật nhảy đúng kỹ thuật

Một trong những nguyên nhân hạn chế tầm bật của người chơi bóng chuyền đến từ việc bật nhảy sai tư thế và kỹ thuật. 

Kỹ thuật bật đà trong thi đấu đã được đúc kết từ nhiều kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật này để đạt được sức bật giới hạn của bản thân.

Khi bật nhảy, bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Giậm nhảy bằng cả hai chân.

  • Khuỵu gối và ngả người phía trước khi giậm nhảy.

  • Dồn lực cơ thể xuống mũi chân khi giậm nhảy.

  • Bật lên mạnh mẽ bằng lực từ chân và cơ đùi.


Bật nhảy đúng kỹ thuật

2. Tập luyện các bài tập cơ bản

Các bài tập cơ bản như squat, lunge, deadlift, calf raise,... là những bài tập quan trọng giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp chân, đùi, mông và hông. Đây là những nhóm cơ chính tham gia vào quá trình bật nhảy.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tạ khi áp dụng các bài tập này để tăng sức chịu đựng cho các nhóm cơ nói trên.


Các bài tập tăng sức mạnh cơ chân

Cần chú ý tập đúng kỹ thuật và điều chỉnh trọng lượng tạ phù hợp để tránh chấn thương. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tập luyện từ các huấn luyện viên hoặc các nguồn thông tin uy tín.

3. Tập luyện các bài tập chuyên sâu

Các bài tập plyometric là các bài tập cường độ cao, giúp tăng cường sức mạnh và khả năng bật nhảy. Một số bài tập plyometric phổ biến bao gồm:

  • Depth jump: Nhảy từ trên cao xuống và ngay lập tức bật lên.

  • Squat jump: Nhảy từ tư thế squat.

  • Lunge jump: Nhảy từ tư thế lunge.

  • Box jump: Nhảy lên hộp.


Luyện tập jump box giúp tăng sức bật đáng kể

Khi tập luyện các bài tập plyometric, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập để tránh chấn thương. Bạn cũng nên bắt đầu với cường độ thấp và tăng dần cường độ khi đã quen với bài tập.

4. Sử dụng giày hỗ trợ sức bật

Hãng giày bóng chuyền nổi tiếng thế giới Asics gần đây đã nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm giày bóng chuyền Asics Metarise với công nghệ Flytefoam tích hợp Mono-wrap. 

 


Giày Asics Metarise giúp tăng sức bật

 

Công nghệ này giúp tối giản hao phí lực khi bật và tăng quán tính từ đó tăng độ bật của người chơi so với các loại giày khác. Trước đây Asics đã thử nghiệm trên dòng Sky Elite nhưng lực quán tính vẫn chưa tối ưu.

 


Nishida của Nhật Bản bật rất cao nhờ Metarise

 

Asics Metarise là phẩm giày bóng chuyền đột phá, mang đến khả năng tăng sức bật vượt trội cho người chơi. Tuy nhiên, giá thành cao là một hạn chế khiến sản phẩm này chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

5. Luyện tập bền bỉ và kiên trì

Mọi sự thay đổi đều bắt đầu bằng cách bạn kiên trì. Nếu bạn đang thật sự khao khát có được tầm bật tốt như ý, hãy dành thời gian luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì nó trong ít nhất 21 ngày.

Mật khác, hãy luyện tập khoá học, có chừng mực và đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Nếu là một người yêu thể thao và biết kỷ luật bản thân, thứ bạn nhận được chắc chắn không chỉ là sự cải thiện về sức bật mà sẽ là nhiều điều tuyệt vời khác.


Lời kết: Hy vọng qua bài viết này, HPZone Sports có thể giúp bạn tìm được phương pháp phù hợp để tăng tầm bật lên đến tối đa.

Chúc các bạn luôn cháy hết mình với đam mê cùng những pha tranh chấp bóng áp đảo trên lưới nhé!

Mua giày bật cao chính hãng tại đây nha: Authentic Asics Metarise

 

Đang xem: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẬT CAO HƠN KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.