Tin Thể Thao

CÁCH KIỂM SOÁT TÂM LÝ KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN

CÁCH KIỂM SOÁT TÂM LÝ KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN

Bóng chuyền là một môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp giữa kỹ thuật, thể lực và tâm lý. Trong đó, tâm lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến thành bại của mỗi trận đấu. 

Một cầu thủ có tâm lý vững vàng sẽ thi đấu ốn định, hiệu quả và hạn chế mắc sai lầm. Ngược lại, nếu không thể làm chủ cảm xúc những lúc căng thẳng, bạn sẽ đưa thế trận đi xa và phải gánh chịu thất bại.

Trong bài viết này, HPZone Sports sẽ hướng dẫn các bạn một số yếu tố giúp kiểm soát tâm lý khi thi đấu bóng chuyền.


Quan sát đối thủ khởi động

Tự tin vào khả năng của bản thân

Đây là yếu tố quan trọng nhất để có một tâm lý tốt. Bạn cần tin tưởng vào khả năng của mình, vào những kỹ năng và kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được. Chẳng hạn như tự tin vào sức bật cao tốt hơn người khác, mẹo vặt hay bước một cứng cáp,..


Thể hiện kỹ năng cá nhân

Khi tự tin, bạn sẽ có một tinh thần sắt đá và khao khát chiến thắng mãnh liệt khiến bạn hoàn toàn không sợ hãi và hạn chế mắc sai lầm.

Luôn giữ bình tĩnh

Trong bóng chuyền, bạn sẽ gặp phải nhiều tình huống khó khăn, bất ngờ. Nếu bạn không giữ được bình tĩnh, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn theo những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi, thất vọng,... Thậm chí, với một tâm lý yếu, bạn có thể bị run sợ trước thể hình vượt trội của đối thủ.


Đừng sợ những ánh nhìn từ khán giả

Mặt khác, tâm lý yếu và sự mất bình tĩnh còn thể hiện ở tính cách nóng nảy, háo chiến, sẫn sàng gây xung đột với người khác như đối thủ, trọng tài, thậm chí là đồng đội. Điều này càng khiến bạn thi đấu kém hiệu quả và dễ mắc sai lầm hơn.


Huấn luyện viên cũng có lúc mất bình tĩnh

Để giữ được bình tĩnh, bạn cần tập trung vào từng pha bóng, không suy nghĩ quá nhiều về yếu tố bên ngoài, những gì đã xảy ra hoặc những gì có thể xảy ra. Hãy hít thở sâu và thư giãn cơ thể để giải tỏa căng thẳng trong các tình huống nhạy cảm.

Chuẩn bị kỹ càng trước mỗi trận đấu

Chuẩn bị kỹ càng trước mỗi trận đấu sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái hơn khi thi đấu. Bạn cần tập luyện đầy đủ, ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ. Bạn cũng cần nắm rõ thông tin về đối thủ, sân thi đấu,... 

Những điều này giúp bạn có được thể trạng tốt, tinh thần thoải mái và có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp cho trận đấu, giảm tối đa sự căng thẳng và bất ngờ ảnh hưởng xấu đến tâm lý.


Họp bàn chiến thuật

Học cách vượt qua thất bại

Mọi cầu thủ đều sẽ gặp phải thất bại trong quá trình thi đấu. Bị mất nhiều điểm liên tiếp trong một trận đấu hoặc để thua nhiều trận hoàn toàn có thể khiến một đội bóng suy sụp tinh thần.

Điều quan trọng là bạn cần học cách vượt qua thất bại để tiếp tục tiến lên. Bạn cần phân tích nguyên nhân thất bại để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. 

Bạn cũng cần giữ tinh thần lạc quan, không để những thất bại làm bạn nghi ngờ giá trị nội tại của bản thân. Hãy tự an ủi mình bằng ký ức về những chiến thắng vẻ vang.


Đừng nản chí khi thất bại, hãy quen với việc đó

Dưới đây là một số bài tập giúp bạn cải thiện khả năng kiểm soát tâm lý khi chơi bóng chuyền:

  • Tập thở sâu: Đây là một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn hãy hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng, lặp lại động tác này trong vòng 5-10 phút.

  • Tập thiền: Thiền là một phương pháp giúp bạn tập trung và kiểm soát suy nghĩ của mình. Bạn có thể tham gia các lớp học thiền hoặc tự tập luyện ở nhà.

  • Tập thư giãn cơ thể: Bạn hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để thư giãn cơ thể. Bạn có thể thực hiện các động tác yoga, massage,...

Hy vọng rằng qua bài viết này, HPZone Sports có thể giúp các bạn chuẩn bị cho mình một tâm lý thật vững vàng để cháy hết mình với đam mê bóng chuyền!

Đặt đồng phục thi đấu bóng chuyền tại: Quần áo bóng chuyền Beyono

 

Đang xem: CÁCH KIỂM SOÁT TÂM LÝ KHI CHƠI BÓNG CHUYỀN

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.