Tin Thể Thao

Bóng Chuyền Phủi Tại Việt Nam

Bóng Chuyền Phủi Tại Việt Nam

Bên cạnh bóng chuyền truyền thống từ lâu đã có lượng người hâm mộ và tham gia đông đảo tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, một hình thức chơi bóng chuyền không kém phần hấp dẫn chính là bóng chuyền phủi.

Vậy, bóng chuyền phủi là kiểu bóng chuyền như thế nào? cách chơi ra sao, có giống bóng chuyền “bình thường” không? Tất cả sẽ được HPZone Sports giải đáp trong bài viết này.


Một sân bóng chuyền phủi nền cát

Lịch sử phát triển

Bóng chuyền lần đầu xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 1920 của thế kỷ trước, nhưng tận 40 năm sau, vào 1960 mới thực sự trở thành môn thể thao phổ biến với công chúng.

Lúc bấy giờ, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, các sân vận động và dụng cụ tập luyện còn thiếu thốn, người dân thường tự tổ chức các trận đấu bóng chuyền trên những nền đất trống, bê tông, hoặc thậm chí là sân đình, sân chùa.

Mặc dù vẫn có những quy tắc và dụng cụ cơ bản, những trận đấu bóng chuyền này ban đầu chỉ là những cuộc vui chơi, giải trí của những người dân bình thường và người ta gọi đó là bóng chuyền phủi.


Chủ Tịch Hồ Chí Minh chơi bóng chuyền 

Đặc điểm khác biệt

Bóng chuyền phủi có những đặc điểm khác biệt so với bóng chuyền chuyên nghiệp, cụ thể như sau:

  • Quy tắc thi đấu: Bóng chuyền phủi không tuân theo quy tắc FIVB một cách chặt chẽ. Một số quy tắc được thay đổi, chẳng hạn như:

    • Số lượng cầu thủ mỗi đội: Có thể là 3, 4 hoặc 6 cầu thủ.

    • Độ cao lưới: Có thể thấp hoặc cao hơn so với bóng chuyền chuyên nghiệp.

    • Thời gian thi đấu: Có thể ngắn hơn hoặc dài hơn so với bóng chuyền chuyên nghiệp.

  • Trang phục: Không có quy định nào về trang phục thi đấu bóng chuyền phủi. Người chơi có thể mặc bất kỳ trang phục nào phù hợp, miễn là thoải mái và không gây cản trở cho việc thi đấu.

  • Địa điểm thi đấu: Bóng chuyền phủi thường được thi đấu trên sân đất hoặc sân bê tông.


Bóng chuyền thời nay

Sự hấp dẫn của bóng chuyền phủi

Bóng chuyền phủi có sức hấp dẫn riêng đối với người hâm mộ. Một số lý do khiến hình thức thể thao này thu hút được đông đảo người tham gia và theo dõi bao gồm:

  • Tính dân dã, gần gũi: Bóng chuyền phủi là một môn thể thao dân dã, gần gũi với mọi người. Người chơi có thể tham gia bóng chuyền phủi mà không cần phải có trình độ chuyên môn cao.

  • Sự tự do, thoải mái: Bóng chuyền phủi mang lại cho người chơi sự tự do, thoải mái. Người chơi có thể chơi bóng chuyền theo cách của mình, không bị gò bó bởi những quy tắc chặt chẽ.

  • Không khí vui tươi, sôi động: Các trận đấu bóng chuyền phủi thường diễn ra trong không khí vui vẻ, sôi động. Người chơi và khán giả có thể hò reo, cổ vũ nhiệt tình cho các đội bóng.

Ngày nay, tại các làng xã hoặc các đơn vị cơ quan hành chính, vẫn có phong trào tổ chức các giải đấu phủi nhằm cổ vũ tinh thần thể thao với mục đích giải trí.


Các vận động viên bóng chuyền nữ thi đấu

Nơi ươm mầm tài năng

Không chỉ là một hoạt động thể thao giải trí, đây còn là nơi ươm mầm tài năng cho các đội tuyển chuyên nghiệp. Nhiều tay đập, chuyền hai, libero nổi tiếng của bóng chuyền Việt Nam và quốc tế đã trưởng thành từ bóng chuyền phủi.

Đây còn là nơi mà các vận động viên có thể tự do sáng tạo ra những kỹ thuật bóng chuyền mới, mẹo vặt và các hình thức thi đấu độc đáo, góp phần phát triển các giải bóng chuyền nước nhà nói riêng và thế giới nói chung.


Các bạn nhỏ được rèn luyện bóng chuyền

Cá độ - vấn đề nhức nhối 

Mặc dù mang những nét đẹp và hấp dẫn riêng của bóng chuyền, các hoạt động bóng chuyền phủi ngày nay vẫn đang tiềm ẩn những rủi ro vi phạm pháp luật vì hình thức ăn thua, cá độ xuất hiện ngày càng nhiều và khó kiểm soát.

Cá độ bóng chuyền là hành vi không được cổ vũ vì nó làm mất đi ý nghĩa của tinh thần thể thao. Hơn nữa, điều này là vi phạm pháp luật, khiến cho bóng chuyền phủi mất đi ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó.


Tuyệt đối không tham gia các hình thức cá độ - thứ khiến bóng chuyền phủi xấu đi


Lời kết: 

Vậy là HPZone Sports đã giải thích cho bạn những thông tin quan trọng về môn bóng chuyền phủi mà bạn thường được nghe thấy. Dù là hình thức nào, mục đích tốt đẹp của thể thao vẫn là rèn luyện sức khoẻ và tinh thần của người chơi.

Đừng quên đến với HPZone Sports để sắm ngay những trang bị hoàn hảo, đặc biệt là một đôi giày xịn cho các trận đấu nảy lửa trên sân bê tông và hội làng nhà mình tại đây nha: Authentic Volleyball Shoes

 

 


Đang xem: Bóng Chuyền Phủi Tại Việt Nam

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.