Tin Thể Thao

Cần Bao Nhiêu Lực Để Đập Bể Một Quả Bóng Chuyền?

Cần Bao Nhiêu Lực Để Đập Bể Một Quả Bóng Chuyền?

Trong bóng chuyền, đặc biệt là bóng chuyền nam, các cầu thủ sẽ luôn tìm cách để cải thiện lực đập bóng nhằm phát triển kỹ năng cá nhân và giúp cả đội nâng cao tỉ lệ thắng trận. 

Liệu có bao giờ bạn tự hỏi cần bao nhiêu lực mới có thể đập bể một quả bóng chuyền trên không chưa?

Mặc dù điều đó không phải là mục đích của việc chơi bóng chuyền, HPZone Sports sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin về chủ đề thú vị này trong bài viết dưới đây.


Cần bao nhiêu lực để đập bể quả bóng chuyền?

Lực đập bóng

Lực đập bóng là lực tác động từ bàn tay của vận động viên lên quả bóng khi thực hiện cú đập. Lực này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Khối lượng của quả bóng: Quả bóng chuyền có khối lượng trung bình khoảng 270g.

  • Vận tốc của quả bóng: Vận tốc của quả bóng khi đập sẽ càng cao thì lực đập càng lớn.

  • Điểm tiếp xúc với bóng: Điểm tiếp xúc với bóng càng gần tâm của quả bóng thì lực đập càng lớn.

  • Góc tiếp xúc với bóng: Góc tiếp xúc với bóng càng lớn thì lực đập càng lớn.

Theo các nghiên cứu về thể chất của FIVB, tại các giải đấu quốc tế, tốc độ bóng bay từ một cú đập trung bình ở nội dung nam là từ 90 -118km/h và nữ là 70 - 100km/h.


Lực bóng trung bình của các VĐV ngày càng tăng cao

Kỷ lục lực đập bóng

Hiện tại, kỷ lục lực đập bóng thuộc về vận động viên bóng chuyền người Cuba Leon Wilfredo, kỷ lục này được xác lập trong một trận đấu tại giải vô địch bóng chuyền thế giới năm 2023.

Leon đã phát bóng bằng một cú đập khiến bóng bay với vận tốc 138km/h. Người ta đo được anh ta tạo ra một lực khoảng 38kg bằng một tay (tương đương nâng một chiếc tủ lạnh nhỏ) để thực hiện cú đập bóng đó.


Leon Wilfredo thực hiện cú đập bóng tốc độ kỷ lục

Đây là thành tích đáng kinh ngạc, không chỉ cho thấy sức mạnh và kỹ thuật tuyệt vời của một vận động viên chuyên nghiệp mà còn là minh chứng cho khả năng phi thường của con người. 

Cần bao nhiêu lực để đập bể bóng?

Trên lý thuyết, để có thể đập bể một quả bóng chuyền, vận động viên cần tạo ra một lực đủ lớn để khiến cho áp suất bên trong vượt qua ngưỡng tối đa và phá vỡ cấu trúc của quả bóng.

Giả sử như đó là một quả bóng Thăng Long 7700 - quả bóng có chất lượng rất cao và đạt chuẩn thi đấu tại Việt Nam với các chỉ số tối ưu:

  • Chu vi: 665mm

  • Trọng lượng: 270g

  • Áp suất: 4.4 psi

  • Độ nảy: 0.6 


Thăng Long 7700 - quả bóng chuyền chất lượng cao và phổ biến nhất Việt Nam

Theo ước tính như trên, bóng sẽ bể khi áp suất vượt quá 4.8psi, giả sử đó là khi lực nén bên trong chạm ngưỡng 5psi, ta có thể tính được lực cần thực hiện điều này theo công thức:

 

Trong đó:

  • F là lực tác động (N)

  • r là bán kính của bóng (m)

  • ΔP là sự thay đổi áp suất bên trong bóng (Pa)

ΔP: 5 - 4.4 = 0.6 psi = 5326.33 Pa

=>   
       
=        1002.710569 N  ≈ 101 Kg

Vậy để đập bể một quả bóng Thăng Long 7700 với các điều kiện tối ưu, bàn tay bạn sẽ phải tạo ra một lực khoảng 101 kg. Việc tạo ra lực lớn như vậy tương đương với nhấc bổng một chiếc xe máy cỡ nhỏ. 


Liệu bạn có thể nâng một chiếc xe bằng một tay?

Thực tế, điều này là cực kỳ khó xảy ra và đòi hỏi người thực hiện phải có một sức mạnh phi thường. Ngoài ra, cần phải chọn đúng thời điểm và vị trí trên quả bóng để đảm bảo tối ưu lực tác động. 

Nếu bóng không bể, nó sẽ bay với một vận tốc khủng khiếp, ước đạt 215km/h và có thể đốt cháy da bóng do ma sát với không khí trường hợp có đủ thời gian.


Kết luận

Mặc dù tính toán trên còn nhiều điểm chưa chính xác do đã bỏ qua các yếu tố như lực cản không khí, độ xoáy của bóng và gia tốc trọng trường từ trái đất,... Chúng ta có thể thấy việc đập bể một quả bóng trên không là không hề dễ dàng.

Nếu các bạn thấy bài viết này thú vị, hoặc có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy đánh giá bằng cách để lại một comment bên dưới.

Đừng quên ghé HPZone Sports và sắm ngay cho mình một đôi giày xịn để cùng bạn chinh phục niềm đam mê bóng chuyền bất tận tại đây nha: Authentic Volleyball Shoes

 

Đang xem: Cần Bao Nhiêu Lực Để Đập Bể Một Quả Bóng Chuyền?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.