Tin Thể Thao

Vì Sao Không Thể Đảm Bảo 100% Phát Bóng Thành Công?

Vì Sao Không Thể Đảm Bảo 100% Phát Bóng Thành Công?

Phát bóng là một kỹ thuật quan trọng trong bóng chuyền, đóng vai trò khởi đầu cho mỗi pha bóng. Một cú phát bóng tốt có thế giúp ghi điểm trực tiếp hoặc khiến đối phương gặp khó khăn trong việc tổ chức tấn công. 

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao ngay cả những vận động viên xuất sắc nhất cũng không thể đảm bảo 100% cú phát bóng của mình sẽ thành công? Nếu có, bài viết này HPZone Sport dành cho bạn.

1. Yếu tố kỹ thuật

Kỹ thuật cá nhân đóng vai trò quan trọng trong mỗi cú phát bóng chuẩn xác. Nếu một cầu thủ thực hiện kiểu phát bóng quen thuộc với kỹ thuật đã nhuần nhuyễn, tỉ lệ phát bóng thành công dường như chắc chắn.

Ngược lại, nếu cầu thủ muốn thực hiện một kiểu phát bóng đòi hỏi kỹ thuật cao, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện, khả năng bóng hỏng là rất cao.


VĐV bóng chuyền chuyên nghiệp sở hữu kỹ thuật rất tốt

2. Yếu tố tâm lý

Áp lực tâm lý khi thi đấu có thể xuất hiện khi đối thủ quá mạnh, cố giành lấy điểm số quyết định hoặc nhận được quá nhiều ánh nhìn từ khán giả. 

Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến vận động viên, khiến họ mất tập trung và thực hiện cú phát bóng không tốt. Họ có thể đánh bóng quá mạnh, quá nhẹ hoặc sai hướng.

Sự tự tin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện cú phát bóng thành công. Vận động viên cần tự tin vào khả năng của mình và không ngại đối mặt với áp lực thi đấu.


Áp lực tâm lý khiến pha phát bóng trở nên khó kiểm soát

3. Yếu tố thể lực

Thể trạng tốt và năng lượng tràn đầy giúp bạn kiểm soát được cơ thể và lực tác động vào quả bóng. Việc thi đấu liên tục trong thời gian dài sẽ tiêu hao rất nhiều thể lực của người chơi, khiến họ dần mất đi khả năng kiểm soát lực tác động.

Đây là lý do quan trọng khiến cho ngay cả một vận động viên chuyên nghiệp nhất cũng có thể phát bóng hỏng. Vì lúc này các bộ phận trên cơ thể anh ta không còn đủ năng lượng để hoạt động đồng nhất.


Mệt mỏi khi thi đấu làm giảm hiệu quả thành công khi phát bóng

4. Yếu tố ngoại cảnh

Ngoại cảnh là một yếu tố khách quan có thể dẫn đến việc thực hiện phát bóng hỏng. Chẳng hạn như thời tiết xấu, quá nóng hoặc quá lạnh, mặt sân trơn trượt, xuống cấp. Thậm chí, một cơn gió nhẹ cũng có thể khiến bóng đi lệch hướng.

Ngoài ra các điều kiện như trang phục, giày không thoải mái cũng khiến giảm bớt tỉ lệ phát bóng thành công xuống đáng kể.


Bạn sẽ không thể phát bóng tốt nếu mặt sân trơn trượt

5. Yếu tố may mắn

Một yếu tố quan trọng khiến không ai có thể đảm bảo 100% phát bóng thành công là sự may mắn. Bạn không thể chắc chắn điểm kết thúc của bóng mà chỉ có thể ước tính và nhắm chừng mà thôi.

Điều này giải thích cho việc bóng chạm lưới, bóng ngoài sân hoặc lệch hướng không đáng kể so với tính toán ban đầu của cầu thủ.


Ivan Zaytsev cầu may trước khi phát bóng


Kết luận:

Có thể thấy, việc thực hiện thành công một cú phát bóng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, không thể đảm bảo 100% cú phát bóng của vận động viên sẽ thành công.

Tuy nhiên, vận động viên có thể nâng cao tỷ lệ thành công của cú phát bóng bằng cách luyện tập thường xuyên, rèn luyện kỹ thuật phát bóng và giữ vững tâm lý thi đấu.

Đừng quên ghé ngay HPZone Sport để sắm những trang bị cần thiết, đồng phục và giày bóng chuyền phù hợp giúp bạn tự tin phát bóng tốt tại đây nha: Authentic Volleyball Accessories

 

Đang xem: Vì Sao Không Thể Đảm Bảo 100% Phát Bóng Thành Công?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.