Tin Thể Thao

Những Nghịch Lý Trong Luật Bóng Chuyền

Những Nghịch Lý Trong Luật Bóng Chuyền

Luật thi đấu bóng chuyền cũng có những quy định tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều nghịch lý khiến người xem lẫn người chơi không khỏi bối rối. 

Trong bài viết này, HPZone Sports sẽ điểm qua một số nghịch lý tiêu biểu trong luật thi đấu bóng chuyền theo liên đoàn bóng chuyền thế giới mà có thế rất ít người biết, cùng tìm hiểu nhé.


Huấn luyện viên bóng chuyền bất ngờ

Nhiều lượt chạm bóng

Chúng ta đều biết rằng số lần chạm bóng tối đa của một đội bóng là 3 (trừ quy định trong một số biến thể bóng chuyền) cho đến khi bóng được đưa sang đội đối phương. Tuy nhiên lượt chạm có thể hơn nếu đang tương tác trên không.

Khi các cầu thủ đang thực hiện chắn bóng hoặc tranh chấp trên không, bóng có thể chạm vào tay họ bao nhiêu lượt tuỳ ý trước khi chân các cầu thủ chạm đất miễn là không bị dính. Điều này có thể gây bối rối cho một số người nếu không nắm rõ luật.


Chạm bóng trên không

 

Chạm lưới hợp lệ

Lưới là phần ngăn cách phần sân của hai đội bóng, được xem là bất khả xâm phạm sau tiếng còi bắt đầu trận đấu của trọng tài. Đa phần các trường hợp chạm lưới sẽ bị tính lỗi dù là bất kỳ bộ phận nào kể cả tóc. Nhưng vẫn có ngoại lệ để bạn tục thi đấu sau khi chạm lưới.

Trường hợp này xảy ra nếu bạn chạm vào phần lưới bên ngoài cọc giới hạn. Trong những tình huống cứu bóng hoặc tranh chấp, bóng có thể rơi về phía cột biên, bạn hoàn toàn có thể làm bất kỳ hành động nào với lưới ở vùng này mà không bị tính lỗi.


Chạm lưới ngoài cọc giới hạn

Chắn bóng tốt nhưng mất điểm

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nếu người chơi bóng chuyền chắn bóng, bóng bật lại phía dưới thì sẽ ăn điểm miễn là bóng không ra ngoài. Thực tế, có trường hợp chắn bóng thành công trong sân nhưng vẫn mất điểm.

Đó là khi vì một lý do nào đó, bóng rớt xuống nhưng lại chạm ngược về sân bạn ở phía dưới (có thế do bóng xoáy, nghiêng hướng,...) điều này cơ bản là ít gặp nhưng vẫn được quy định trong luật bóng chuyền của FIVB.


Chắn bóng nhưng rớt ngược về sân

Bóng trong sân hay ngoài?

Một điều cơ bản mà tất cả chúng ta đều nắm được là việc bóng trong hay ngoài. Ở Việt Nam được gọi là “chạm biên”, “vô”, “trong” khi bóng trong sân phần rìa sân và “out”, “ngoài” khi bóng không chạm vạch.

Thực tế chỉ cần một diện tích cực nhỏ của bóng sau pha tấn công hay phát bóng chạm biên sân, bóng sẽ được tính là trong sân, bất kể bao nhiêu phần đã ra ngoài. Nói cách khác, 99% ngoài bằng 100% trong.


Bóng trong sân dù chỉ chạm biên diện tích rất nhỏ


Lời kết:

Vậy là HPZone Sports đã nêu lên một số điểm tưởng như bất thường nhưng lại rất bình thường trong bài viết trên. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn rộng hơn về luật thi đấu bóng chuyền.

Đừng quên đến với chúng mình, sắm cho bản thân những trang bị tuyệt vời để viết tiếp câu chuyện chinh phục đam mê của cuộc đời tại đây nhé: Authentic Volleyball Accessories.

Chúc các bạn thành công!


Đang xem: Những Nghịch Lý Trong Luật Bóng Chuyền

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.