Tin Thể Thao

Lịch Sử Phát Triển Bóng Chuyền: Từ Mintonette Đến Môn Thể Thao Toàn Cầu

Lịch Sử Phát Triển Bóng Chuyền: Từ Mintonette Đến Môn Thể Thao Toàn Cầu
Từ sự ra đời trên xứ sở cờ hoa, bóng chuyền đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và trở thành một trong những môn thể thao được yêu thích nhất hiện nay.

Qua bài viết này, HPZone Sports sẽ cùng các bạn tìm hiểu về lịch sử phát triển của nền bóng chuyền quốc tế và Việt Nam.

Khởi Nguyên (1895-1922)

William G. Morgan, một giáo viên thể dục người Mỹ đã phát minh ra môn bóng chuyền khi ông muốn tạo ra một môn thể thao nhẹ nhàng hơn bóng rổ cho những người lớn tuổi. 

Lấy cảm hứng từ môn bóng lưới và bóng quần vợt, môn thể thao này ban đầu được gọi là “Mintonette”. 


William G. Morgan

Tuy nhiên, tên gọi này nhanh chóng được thay đổi thành “volleyball” (bóng chuyền) bởi Alfred Halstead, một giáo viên thể dục thể thao khác.

Bóng Chuyền Trên Toàn Thế Giới (1922-1964)

Bóng chuyền nhanh chóng được phổ biến ở Hoa Kỳ và các nước khác trên thế giới. Năm 1922, Hiệp hội Bóng chuyền Thế giới (FIVB) được thành lập. FIVB là tổ chức quản lý môn bóng chuyền trên toàn thế giới.


Hiệp hội Bóng chuyền Thế giới (FIVB)

Trở Thành Môn Thể Thao Olympic (1964-nay)

Năm 1964, bóng chuyền lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu của Thế vận hội Olympic tại Tokyo, Nhật Bản. Đội nam Liên Xô và đội nữ Nhật Bản đã giành chức vô địch.


Bóng chuyền lần đầu xuất hiện tại Olympic

Bóng Chuyền Ở Việt Nam

Bóng chuyền được du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20. Ban đầu, bóng chuyền được chơi chủ yếu ở các trường học và các câu lạc bộ thể dục thể thao. 

Năm 1958, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) được thành lập. VFV là tổ chức quản lý môn bóng chuyền ở Việt Nam.


Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam

Trong những năm qua, bóng chuyền Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Các đội tuyển bóng chuyền nam và nữ Việt Nam đều đã giành được nhiều thành tích cao tại các giải đấu khu vực và quốc tế. 

Năm 2022, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành huy chương vàng SEA Games 31. Đây là lần thứ 2 đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành được huy chương vàng SEA Games.


Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

Lời kết: Hy vọng qua bài viết này, HPZone Sports có thể giúp các bạn mở ra một cái nhìn mới về sự hình thành và phát triển của môn bóng chuyền mà bạn luôn yêu thích.

Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích, hoặc có ý kiến hay thắc mắc gì, hãy để lại một bình luận bên dưới để chúng mình cải thiện các nội dung đến các bạn nha! 

Đừng quên đến với HPZone Sports, sắm ngay cho mình những đôi giày bóng chuyền thật ưng ý để đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục đam mê nhé!

Đang xem: Lịch Sử Phát Triển Bóng Chuyền: Từ Mintonette Đến Môn Thể Thao Toàn Cầu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.