Tin Thể Thao

KHÁC BIỆT QUY MÔ THỂ LỰC GIỮA BÓNG CHUYỀN NAM VÀ NỮ

KHÁC BIỆT QUY MÔ THỂ LỰC GIỮA BÓNG CHUYỀN NAM VÀ NỮ

Bóng chuyền là một môn thể thao đòi hỏi thể lực cao, với những pha đập bóng, chắn bóng, chuyền bóng,... mạnh mẽ và tốc độ. Do đó, quy mô thể lực của các vận động viên bóng chuyền là một yếu tố quan trọng quyết định thành tích thi đấu của đội bóng.

Trong bài viết này, HPZone Sports sẽ phân tích một số cách biệt trong quy mô về thể chất giữa bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ.


Nam và nữ có sự khác biệt về thể hình

Sự khác biệt về chiều cao

Một trong những khác biệt rõ nét nhất về quy mô thể lực giữa bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ là chiều cao. Theo quy định của Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB), chiều cao lưới đối với nam là 2,43 m, còn đối với nữ là 2,24 m. 

Điều này có nghĩa là các vận động viên nam có thể hoạt động ở vị trí cao hơn so với các vận động viên nữ. Lợi thế về tầm bóng đặc biệt quan trọng trong bóng chuyền, nhất là khi chắn bóng và đập bóng. 


Nam giới hoàn toàn có lợi thế hơn về sức bật do yếu tố sinh học

Sự khác biệt về khối lượng cơ bắp

Ngoài chiều cao, khối lượng cơ bắp cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thể lực của các vận động viên bóng chuyền. 

Theo một nghiên cứu của Đại học Utah, vận động viên bóng chuyền nam có khối lượng cơ bắp trung bình là 52,6 kg, trong khi khối lượng cơ bắp trung bình ở vận động viên nữ là 36,3 kg.

Khối lượng cơ bắp cao giúp các vận động viên có sức mạnh và khả năng bật nhảy tốt hơn. Vì vậy, rõ ràng nam giới có khả năng vận lực tốt hơn nữ giới trong môn bóng chuyền.


Khối lượng cơ khác biệt mang đến lợi thế cho nam giới

Sự khác biệt về sức bền

Bóng chuyền là một môn thể thao đòi hỏi sức bền cao. Các vận động viên phải di chuyển liên tục trên sân, thực hiện nhiều pha đập bóng, chắn bóng, chuyền bóng,... Và đảm bảo hoạt động nhịp nhàng trong suốt trận đấu.

Theo nghiên cứu của Đại học California, vận động viên bóng chuyền nam có thể lực trung bình là 4,2 METs, trong khi vận động viên bóng chuyền nữ có thể lực trung bình là 3,7 METs 

METs là một đơn vị đo lường tiêu hao năng lượng trong quá trình tập luyện. Một MET tương đương với tiêu hao 3,5 ml oxy/kg/phút. Có thể thấy rằng, một vận động viên nam hoàn toàn vượt trội về thời gian hoạt động linh hoạt trong một trận đấu so với một vận động viên nữ.


Khác biệt về khả năng tiêu thụ năng lượng

Sự khác biệt về kỹ năng

Bên cạnh quy mô thể lực, kỹ năng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thành tích thi đấu của các vận động viên bóng chuyền. Kỹ năng có thể được rèn luyện và cải thiện thông qua quá trình tập luyện, trong khi quy mô thể lực phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền.

Vì sao nam giới lại vượt trội hơn nữ giới về kỹ thuật bóng chuyền? Đó là do có nhiều kỹ thuật đòi hỏi sự phát triển của những nhóm cơ nhất định. Những nhóm cơ chỉ phát triển mạnh ở nam giới dẫn đến sự vượt trội về góc độ giới tính.

Theo thống kê của FIVB, các đội bóng chuyền nam thường có các chỉ số thành tích tốt hơn các đội bóng chuyền nữ ở các giải đấu lớn như Olympic, Giải vô địch thế giới, và Cúp thế giới.


Phong cách chơi bóng chuyền cũng khác nhau

Thông tin thêm

Trong những năm gần đây, khác biệt về thành tích giữa bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ đang dần được thu hẹp. Đó là nhờ sự phát triển của bóng chuyền nữ trên thế giới, với sự đầu tư mạnh mẽ của các quốc gia, cũng như sự cải thiện về kỹ năng và thể lực của các vận động viên nữ.

Tại Olympic Tokyo 2020, đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc đã giành huy chương vàng, đánh bại đội tuyển bóng chuyền nữ Brazil. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đội tuyển bóng chuyền nữ châu Á giành huy chương vàng Olympic.


Nữ giới đang ngày càng phát triển hơn về thể chất

Sự phát triển của bóng chuyền nữ là một tín hiệu tích cực cho môn thể thao này. Nó cho thấy rằng các vận động viên nữ đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên đấu trường quốc tế.

Lời kết: Dù là nam hay nữ, sống cùng đam mê là một điều tuyệt vời. Hãy cùng HPZone Sports xoá tan khoảng cách giữa nam và nữ bằng những khoảnh khắc bóng chuyền cháy bỏng nhé!

Giày bóng chuyền xịn đẹp dành cho các bạn tại: Authentic Asics Volleyball Shoes.

Đang xem: KHÁC BIỆT QUY MÔ THỂ LỰC GIỮA BÓNG CHUYỀN NAM VÀ NỮ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.