Tin Thể Thao

Các Công Nghệ Xác Định Lỗi Trong Bóng Chuyền Hiện Đại

Các Công Nghệ Xác Định Lỗi Trong Bóng Chuyền Hiện Đại

Việc xác định đúng các lỗi trong thi đấu bóng chuyền luôn là một thách thức lớn đối với trọng tài, đặc biệt là trong những pha bóng diễn ra nhanh và phức tạp. 

Nhằm nâng cao tính công bằng của thể thao cho các trận đấu bóng chuyền, các công nghệ hiện đại đã được ứng dụng vào việc hỗ trợ trọng tài trong việc quyết định kết quả.

Trong bài viết này, HPZone Sports sẽ đề cập đến 3 công nghệ cao cấp được sử dụng rộng rãi tại các giải đấu bóng chuyền chuyên nghiệp.


Hệ thống Hawk-Eye được FIVB sử dụng

1. Hệ thống "mắt thần" (Hawk-Eye)

Đây là công nghệ tiên tiến nhất được sử dụng rộng rãi trong các giải bóng chuyền chuyên nghiệp. Hệ thống này bao gồm 14 camera tốc độ cao được đặt xung quanh sân thi đấu, có khả năng ghi lại hình ảnh 3D của quả bóng và đường bay của nó với tốc độ lên đến 220 khung hình/giây. 

Dữ liệu hình ảnh được phân tích bởi phần mềm chuyên dụng, giúp xác định chính xác vị trí của quả bóng tại thời điểm chạm vào mép lưới, sàn nhà hoặc cơ thể cầu thủ. Nhờ vậy, trọng tài có thể đưa ra quyết định chính xác về việc có lỗi hay không trong các tình huống như:

  • Bóng chạm có chạm vạch hay không

  • Cầu thủ có đạp vạch

  • Bóng chạm tay chắn đi ra ngoài 

  • Cầu thủ chạm lưới


Khung ảnh 3D được công nghệ mắt thần tái hiện sau pha bóng

2. Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR)

VAR là hệ thống cho phép trọng tài chính tham khảo ý kiến của các trọng tài video thông qua màn hình để xem lại các pha bóng gây tranh cãi. Công nghệ sử dụng nhiều camera có độ phân giải cao, được đặt ở các vị trí khác nhau trên sân thi đấu, giúp ghi lại hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. 

Tương tự như công  nghệ Hawk Eye, trọng tài video có thể xem lại các pha bóng quay chậm và tua nhanh để phân tích chi tiết các tình huống và đưa ra tư vấn cho trọng tài chính. VAR thường được sử dụng để xem xét các tình huống như:

  • Kiểm tra có lỗi chạm tay của vận động viên khi tấn công, chắn bóng hoặc bắt bóng.

  • Xác định liệu các đội bóng có vi phạm luật di chuyển chân khi thi đấu hay không.

  • Quyết định người chơi có vi phạm luật cản trở hay không trong các tình huống chuyền bóng và tranh chấp với đối phương.


Một thiết bị camera kỹ thuật số với độ phân giải cực cao

3. Hệ thống theo dõi vị trí cầu thủ (Player Tracking System)

Hệ thống này sử dụng các chip RFID hoặc cảm biến để theo dõi vị trí của từng cầu thủ trên sân thi đấu. Dữ liệu vị trí được thu thập và phân tích theo thời gian thực, giúp xác định những lỗi liên quan đến vị trí và di chuyển.

Hệ thống này đặc biệt quan trọng trong việc bắt lỗi vi phạm khó quan sát bằng mắt thường, chẳng hạn như việc cầu thủ tấn công di chuyển chân trước khi thực hiện chuyền, đánh bóng hoặc các lỗi sai vị trí đi đảo cầu.


Công nghệ xác định các cầu thủ trong một đội bóng


Lời kết

Vậy là bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích về các công nghệ bóng chuyền, giải thích cho thắc mắc làm thế nào mà ban tổ chức các giải đấu có thể quan sát và bắt lỗi chính xác đến vậy.

Đến ngay cửa hàng HPZone Sports, sắm cho mình những trang thiết bị cần thiết để cháy hết mình với đam mê bóng chuyền tại đây nha: Authentic Volleyball Accessories



Đang xem: Các Công Nghệ Xác Định Lỗi Trong Bóng Chuyền Hiện Đại

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.